4 quan niệm sai lầm lái xe thường mắc phải

 

Có những nguyên tắc an toàn tưởng chừng khá đơn giản nhưng nếu không để ý bạn có thể vô tình phá hỏng chiếc xe mà không hề biết. Dưới đây là 4 quan niệm sai lầm cơ bản và lời khuyên khắc phục đối với các lái xe.

1. Không cần đồng hồ đo áp suất lốp?

Bạn nên thường xuyên dùng máy đo để kiểm tra áp suất lốp, công việc khá đơn giản nhưng là thói quen quan trọng giúp người lái tránh được nhiều rủi ro không đáng có.

Đặc biệt trong thời tiết mùa đông, không khí bên trong lốp xe cũng bị lạnh và sẽ co lại dẫn tới áp suất bên trong xuống thấp hơn.Nhiệt độ bên ngoài cứ giảm xuống 10 độ thì áp suất lốp bên trong sẽ bị giảm khoảng 1 PSI. Nên kiểm tra vào buổi sáng trước khi vận hành vì sau một đêm dài lốp dễ bị “ngấm” lạnh.

Mùa hè, bạn nên kiểm tra khi lốp đã nguội và so sánh áp suất với chỉ số ghi trong hướng dẫn sử dụng xe. Điều này giúp tăng tuổi thọ lốp và tiết kiệm nhiên liệu.

2. Xe khởi động không tải quá lâu trước khi chạy

Sai lầm của hầu hết lái xe là cho xe chạy không tải quá lâu vào buổi sáng, thường tốn khoảng 10 -15 phút, thực tế chỉ cần 30 giây vì khi xe di chuyển.

Có nhiều người nghĩ rằng chạy không tải lâu sẽ tăng tuổi thọ của động cơ nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Đặc biệt, vào mỗi buổi sáng mùa đông nhiệt độ xuống thấp, các tài xế thường chạy không tải trong thời gian dài để xe nóng lên nhưng nếu chạy quá lâu sẽ gây phản tác dụng.

Ngoài ra, khi chạy không tải động cơ không đạt được độ nóng như khi xe vận hành. Do nhiệt độ chưa đủ cao sẽ dẫn tới hiện tượng nhiên liệu không cháy hết dễ hình thành nên axít hữu cơ và độ ẩm lưu lại trong máy gây hiện tượng ăn mòn trong xi-lanh và hệ thống xả. Thậm chí, nếu để lâu ngày các chất trên sẽ hình thành cặn trong dầu và cặn than trên xu-páp. Hậu quả là ảnh hưởng tới dòng khí nạp, gây tiêu hao nhiên liệu.

Lời khuyên tốt nhất là trong những ngày nhiệt độ bình thường lái xe nên nổ máy 30s trước khi chạy. Còn những ngày trời mùa đông có thể kéo dài thời gian hơn một chút để dầu bôi trơn có đủ thời gian tới các thiết bị.

3. Thay dầu càng nhiều càng tốt?

Nhiều chủ xe đều tin rằng họ nên thường xuyên thay dầu cho xe 3 tháng một lần hoặc cứ đi khoảng 4.828 km là thay. Thực tế không cần thiết phải làm vậy.

Ông Sinclair thuộc công ty bảo hiểm AAA cho biết, việc thay dầu liên tục không hề ảnh hưởng tới động cơ xe mà quan trọng là làm “mòn” ví tiền của bạn vì phải chi thêm một khoản không cần thiết.

Sinclair cũng khuyên rằng: Không nên áp dụng quy tắc chung cho tất cả các loại xe. Lái xe nên xem sổ tay hướng dẫn cụ thể thời điểm thay dầu thích hợp cho xe. Thông thường thời gian chạy có thể kéo dài trên 3 tháng hoặc quá 5000 km mới cần thay dầu. Một số xe vận hành tốt có khi tới 6 tháng/10000 km mới phải thay.

4. Hệ thống làm mát có thể chạy vĩnh viễn!

 

Những chủ xe bận rộn thường không có thời gian để ý nhiều tới việc thay hệ thống làm mát định kỳ. Trong khi lại có một số người lại chăm sóc xe quá chu đáo, họ thay hệ thống thường xuyên.

Theo lời khuyên của chuyên gia kỹ thuật Ibbotson, thông thường nên thay hệ thống làm mát 4 năm một lần. Nếu bạn sống trong môi trường khí hậu cực lạnh hay cực nóng, nên chú ý nhiều hơn tới hệ thống làm mát, tối thiểu 1 lần một năm.
 
Để bảo vệ xe khỏi hiện tượng quá nóng và hỏng hóc do nhiệt độ tăng cao, hãy làm sạch bộ tản nhiệt và thay chất làm mát thích hợp. Lưu ý khi đi đường xa trong thời tiết nắng gắt, bạn nên thường xuyên tiến hành kiểm tra điều kiện, độ đậm đặc và lượng chất làm mát.
  
 
Theo CNN

 


Viết bình luận



Security code
Chọn mã bảo vệ khác

Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Bán xe trả góp - hỗ trợ vay vốn ngân hàng - lãi suất thấp

acbagribankdongabankbidvvietcombankhdbankvietinbanktechcombank