Thói quen về N để xe chạy theo trớn khi gần tới điểm dừng hình thành từ trước đây khi các xe sử dụng chế hòa khí chứ không phải bộ phun xăng điện tử như hiện nay. Nhưng với công nghệ hiện đại, liệu thói quen này còn chính xác?
Khi được hỏi về vấn đề này thì các chuyên gia kỹ thuật của các hãng lớn đều khẳng định, về N khi xe đang chạy, không những không tiết kiệm hơn, mà ngược lại còn tốn nhiều xăng hơn. Để giải thích cho việc này, Caranddriverphỏng vấn chuyên gia từ Toyota và GM.
Điều này có nghĩa là, khi tài xế nhấc chân khỏi chân ga lúc đang ở số tiến, xe tự động ngắt phun xăng, không tiêu tốn thêm nhiêu liệu. Những trường hợp này thường xảy ra khi tài xế buông chân cho xe từ từ giảm tốc đến đèn đỏ hay địa điểm muốn dừng. Theo Paul Williamsen, từng là trưởng phòng đào tạo sản phẩm của Toyota cho biết, tất cả những xe Toyota và Lexus sản xuất từ 1990 trở lại đây đều có khả năng phát hiện điều kiện vận hành khi nào động cơ làm việc nhiều hơn so với chế độ không tải. Khi đó, kim phun sẽ đóng lại và không có nhiên liệu phun vào buồng đốt.
Bên cạnh đó, Tom Read, người phát ngôn bộ phận kỹ thuật của GM cũng đồng ý nguyên lý này. Vị này còn giải thích thêm, về số N khi xe đang chạy còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu hơn. Bởi lẽ, khi xe về N, hệ thống phun xăng không đóng lại theo quy tắc giải thích ở trên, thay vào đó, phun xăng vào buồng đốt để duy trì chế độ chạy không tải.
Tóm lại, với những xe hiện đại phun xăng điện tử, điều khiển bằng ECU thì về N khi xe đang chạy tốn xăng hơn vẫn để số tiến và nhấc chân khỏi bàn đạp ga.
Với xe cũ sử dụng chế hòa khí, xe phun xăng hoàn toàn cơ khí nên quan niệm về N để tiết kiệm xăng hơn là chính xác. Tuy nhiên, lượng xe này trên thị trường còn rất ít.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên, lượng xăng tiết kiệm được khi về N trên những xe cũ là không nhiều, nhưng lại gây ra bất lợi nguy hiểm. Xe không còn khả năng phanh động cơ khi về N, độ bám đường giảm đi khiến việc xử lý đánh lái cũng như phanh khi gặp tình huống bất ngờ sẽ không còn hiệu quả cao, đặc biệt khi xe đang đổ dốc. Do đó, không khuyến khích tài xế về N khi thả trôi đến điểm dừng.
Các xế chú ý điều này nhé! Chúc các bạn luôn lái xe an toàn
Nguồn: Đức Huy vnexpress
- Độ đèn ôtô – thú chơi chuyên nghiệp và tỉ mỉ tại Việt Nam - (24/08/2016 08:51)
- Chưa có quy định về độ tuổi được sử dụng xe đạp điện - (24/08/2016 08:43)
- Hai chiếc Rolls-Royce Dawn hàng 'độc' - (24/08/2016 07:59)
- Cách xử lý khi xe bị nổ lốp ô tô - (23/08/2016 10:22)
- Nguyên nhân gây ra nổ lốp ôtô - (23/08/2016 10:19)
- Các sai lầm cơ bản của các xế ô tô - (23/08/2016 09:48)
- Những nguyên nhân gây ra buồn ngủ khi lái xe - (22/08/2016 10:11)
- Cố lái khi xe đã báo sắp hết xăng sẽ ảnh hưởng gì đến xe - (22/08/2016 08:00)
- Xe Mercedes-Benz không sợ gió tạt ngang nhờ áp dụng công nghệ mới - (20/08/2016 03:45)
- 10 điều lưu ý để đảm bảo an toàn khi lái xe trong mưa bão - (20/08/2016 03:33)
- Hãy rửa xe ngay sau khi chạy xe ngoài mưa bão - (20/08/2016 03:20)
- Thưởng xe Nissan mạ vàng cho vận động viên giành huy chương vàng Olympic - (18/08/2016 09:04)
- Xe quân sự Kamaz mới tinh đã về cảng - (18/08/2016 08:52)
- Tìm hiểu nhiên liệu sạch Ethanol - (18/08/2016 08:21)