Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố nổ lốp ô tô khi xe đang chạy, tuy nhiên trong đó có hai lý do chính thường gây ra.
Lý do trước tiên: Có thể kể ra là mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ.
Lý do thứ 2: Chính là áp suất không đạt chuẩn. Nếu áp suất quá thấp sẽ làm cho lốp bị gãy gập quá mức so với thiết kế khiến cho các lớp vải bố bị dạn và rách. Còn nếu áp suất quá cao sẽ khiến cho sức chịu của thành lốp vượt quá giới hạn thiết kế và cũng gây nổ. Các sự có này càng có nguy cơ xảy ra cao hơn nếu xe vận hành liên tục vào những ngày nắng nóng hoặc trên địa hình xấu như đồi núi, công trường đang thi công có nhiều đất đá sắc nhọn…
Lốp ôtô không đủ căng
Là một trong những lỗi mà người lái xe hay mắc phải chính là việc lốp ôtô không đủ căng. Xét cho cùng, không khí là những gì cho phép lốp chở trọng lượng của ô tô và hàng hóa. Nếu không có áp suất không khí thích hợp, các thành phần bên trong của lốp ô tô – vải, sắt thép, cao su và vật liệu tổng hợp – sẽ vượt quá giới hạn thiết kế của chúng. Nếu không có áp suất không khí thích hợp, phần bên trong của lốp sẽ bị uống cong quá mức, suy yếu và cuối cùng bị nổ.
Áp suất thích hợp cho lốp ô tô sản xuất gần đây có thể được tìm thấy trên rầm cửa bên người lái. Đúng là Hệ thống theo dõi áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System – TPMS) đã trở nên bắt buộc trên tất cả các ô tô, xe bán tải và xe thể thao từ năm 2007, nhưng hệ thống này không đưa ra cảnh báo cho đến khi lốp ô tô bị thiếu căng đáng kể. Một người lái xe có trách nhiệm vẫn phải kiểm tra áp suất lốp bằng tay hoặc nhờ ai đó, chẳng như một đại lý lốp ô tô, làm điều đó cho anh ta.
Nếu bạn lái xe ở bất kỳ khoảng cách nào với lốp hoàn toàn không căng, hãy tháo lốp ô tô khỏi bánh xe và kiểm tra bên trong xem có bất kỳ thiệt hại nào áp suất thấp có thể gây ra hay không. Xác định mức “hoàn toàn không căng” cho lốp ô tô kết hợp chiếc xe có thể được tìm thấy trên trang web của nhà sản xuất lốp: Nếu áp suất giảm xuống đến 20 psi, những người cực kỳ thận trọng sẽ muốn lốp ô tô của họ được kiểm tra bởi người chuyên nghiệp.
Lốp ôtô bị quá tải
Việc chở quá nặng hoặc quá trọng tải cho phép của lốp ôtô chịu được cũng có thể kiến lốp bị hỏng hoàn toàn. Chỉ vì chiếc xe bán tải có thể chịu được tải trọng đầy đủ không có nghĩa là lốp ô tô có thể chở được trọng lượng đó, đặc biệt là nếu chúng đang không đủ căng.
Để chắc chắn về tất cả điều này, bạn sẽ phải tìm tỉ lệ trọng lượng tổng của chiếc xe (thường ở cùng vị trí với áp suất lốp khuyến khích) và làm toán. Những người chuyên chở tải siêu trọng có thể tăng khả năng chở nặng của lốp ô tô bằng cách tăng áp lực đến “tải trọng tối đa”, mức “áp lực tối đa” được tìm thấy bên hông lốp. Con số lượng đúc vào thành lốp này cho biết tải trọng tối đa có thể chở nếu lốp ô tô được bơm với áp lực tối đa.
Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ chỉ một lý do đơn giản là trong một pha cua gấp ở tốc độ cao trong khi lốp đã bị mòn quá nhiều.
- Khoảnh khắc ôtô 'nổ tung' qua ảnh nghệ thuật - (25/08/2016 08:39)
- Yamaha phát triển ôtô lội nước - (25/08/2016 08:30)
- Đại lý ôtô bán được xe cũ nhờ Pokemon Go - (25/08/2016 08:11)
- Độ đèn ôtô – thú chơi chuyên nghiệp và tỉ mỉ tại Việt Nam - (24/08/2016 08:51)
- Chưa có quy định về độ tuổi được sử dụng xe đạp điện - (24/08/2016 08:43)
- Hai chiếc Rolls-Royce Dawn hàng 'độc' - (24/08/2016 07:59)
- Cách xử lý khi xe bị nổ lốp ô tô - (23/08/2016 10:22)
- Các sai lầm cơ bản của các xế ô tô - (23/08/2016 09:48)
- Những nguyên nhân gây ra buồn ngủ khi lái xe - (22/08/2016 10:11)
- Về N có tiết kiệm xăng như mọi người nghĩ ? - (22/08/2016 10:08)
- Cố lái khi xe đã báo sắp hết xăng sẽ ảnh hưởng gì đến xe - (22/08/2016 08:00)
- Xe Mercedes-Benz không sợ gió tạt ngang nhờ áp dụng công nghệ mới - (20/08/2016 03:45)
- 10 điều lưu ý để đảm bảo an toàn khi lái xe trong mưa bão - (20/08/2016 03:33)
- Hãy rửa xe ngay sau khi chạy xe ngoài mưa bão - (20/08/2016 03:20)