Thứ trưởng Bộ Tài chính trải lòng việc đi làm bằng taxi
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí, chủ trương khoán kinh phí sử dụng xe công đi làm đã được đưa ra từ năm 2007, với lộ trình khoán dần với những lãnh đạo có tiêu chuẩn định mức sử dụng xe công. Sau đó, Thủ tướng có thêm Quyết định 59/2007, 61/2010, tới Quyết định 32/2015, đều có chủ trương về khoán xe công, nhưng tất cả đều là khuyến khích mang tính tự nguyện, nên ít người thực hiện. Bộ Tài chính đã họp bàn và quyết định khoán xe công cho các lãnh đạo bộ.
“Nhà tôi cách trụ sở bộ 10km, mỗi ngày 2 lần đi về, mỗi tháng đi 22 ngày, mỗi kilomet được tính giá 15.000 đồng, nên mỗi tháng tôi được khoán chi phí đi lại là 6,6 triệu đồng”, ông Chí nói.
Ngay ngày đầu đi làm khi thực hiện khoán xe công (ngày 1/10), ông Chí đã được bắt gặp khi bước xuống cổng Bộ Tài chính từ taxi. Theo vị lãnh đạo này, có nhiều người hỏi ông đi làm bằng taxi như vậy có gặp vấn đề gì không, ông đều trả lời thấy bình thường.
“Việc đi làm bằng taxi rất bình thường, cũng đã thống nhất thực hiện, nhưng tôi rất ngại báo chí đưa lên xuống hoài. Không đi xe này mình đi xe khác, có sao đâu. Khi tôi còn làm Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cũng có lúc đi xe Honda (xe máy - PV), xe đạp đâu có sao. Thấy tôi đi làm về bước xuống từ taxi, cũng có người hỏi tôi đi bằng taxi thật à? Tôi bảo, đi thật chứ giả gì. Cũng có người nói không đi xe công làm sao đi làm đúng giờ, sợ mất tài liệu, xe biển trắng không cho vào cơ quan… đó cũng chỉ là lý do thôi. Tôi đi làm từ 7h sáng, có hôm hẹn taxi rồi họ lại không tới, mình bắt taxi khác đi cũng đâu có sao”, ông Chí nói.
Theo ông Chí, sau một thời gian Bộ Tài chính thực hiện khoán kinh phí đi lại với các lãnh đạo, Bộ sẽ tổng kết để báo cáo Chính phủ.
Sau khi thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe công đi làm đối với lãnh đạo cấp Thứ trưởng, Tổng cục và tương đương, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các đơn vị có xe phục vụ chức danh chuyển sang chế độ khoán thực hiện rà soát, sắp xếp lại đội ngũ lái xe công. Các đơn vị phải rà soát, sắp xếp lại gồm: Văn phòng bộ, đại diện Văn phòng bộ tại TPHCM, Tổng Hải quan, Thuế, Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các cục thuộc Bộ Tài chính.
Theo đó, các đơn vị thực hiện rà soát tổng thể số lượng các lái xe phục vụ công tác chung, số lượng lái xe phục vụ các chức danh đã được khoán. Trên cơ sở đó xây dựng phương án sắp xếp, bố trí lại các lái xe theo nguyên tắc giảm dần số lượng hiện có. Đồng thời sắp xếp, điều động từ nơi thừa sang nơi thiếu, điều chuyển dần lái xe phục vụ xe chức danh đã được khoán sang lái xe phục vụ công tác chung hoặc bố trí làm công việc khác.
Theo quyết định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/10, các thứ trưởng bộ này và lãnh đạo các đơn vị có hệ số lương từ 1,25 trở lên sẽ thực hiện khoán kinh phí đi lại. Người có mức kinh phí khoán thấp nhất là 3,96 triệu đồng/tháng, cao nhất là 9,9 triệu đồng/tháng
Theo Tiền Phong
- Cách xác định mức tiêu hao nhiên liệu thực tế trên mỗi chiếc ô tô - (14/10/2016 07:47)
- TGĐ Ford Việt Nam: Không nên nói công nghiệp ôtô đã thất bại - (14/10/2016 07:16)
- BMW chế tạo siêu môtô người dơi ngoài đời thực - (14/10/2016 06:43)
- 10 lý do các đại gia chọn đầu tư vận tải container - (13/10/2016 08:21)
- Vespa Sprint ABS bản đặc biệt giá 80 triệu tại Việt Nam - (13/10/2016 08:15)
- Dịch vụ taxi trên mặt nước tại Pháp - (13/10/2016 07:57)
- Sự thật đằng sau những chiếc siêu xe bị bỏ rơi tại Dubai - (12/10/2016 09:19)
- Gặp gỡ "cụ tổ" của xe scooter - (12/10/2016 08:43)
- Thị trường xe Việt Nam lại sắp có thêm một triển lãm theo tiêu chuẩn Châu Âu - (11/10/2016 08:36)
- Yamaha Nouvo bị khai tử ở Việt Nam - (11/10/2016 08:17)
- 7 lưu ý trước khi mua ôtô - (11/10/2016 07:55)
- Exciter 135 chế mủ và sơn tem đấu bắt mắt - (10/10/2016 08:47)
- Những điều ít ai biết về hãng độ xe lớn nhất thế giới Brabus - (10/10/2016 08:33)
- Mẫu xe đạp cho tương lai đã có từ 1946? - (10/10/2016 08:05)