Gặp gỡ "cụ tổ" của xe scooter
Nếu nói về xe scooter, những ý tưởng manh nha đầu tiên được đưa ra vào khoảng cuối những năm 1984 và đầu thập niên 90. Tuy nhiên phải mãi đến năm 1915 thì những chiếc xe scooter sơ khai đầu tiên mới được đưa vào sản xuất. Thế nhưng rất đáng tiếc, mẫu Motoped được sản xuất trong giai đoạn năm 1915 lại không được lịch sử lưu giữ lại thông tin, hình ảnh nên các nhà nghiên cứu về xe trên thế giới đã coi chiếc scooter có tên gọi Autoped là chiếc scooter đầu tiên được sản xuất. Và chúng ta sẽ tạm xem Autoped là "cụ tổ" của dòng xe scooter ngày nay.
Lúc ban đầu, xe scooter chỉ đơn giản được thiết như xe trượt của trẻ em nhưng có thêm động cơ ở bánh trước để hỗ trợ người lái xe không cần phải dùng sức để di chuyển. Và chiếc scooter "cụ tổ" Autoped được thiết kế đúng như vậy khi mang kiểu dáng khá kỳ dị với bàn đứng dưới chân, tay lái dựng thẳng, động cơ đặt ở bánh trước, thêm một thùng để đồ bên dưới và không hề có yên xe
Theo một số bản thiết kế còn được lưu giữ lại thì chiếc xe scooter thủa sơ khai như Autoped đã có khả năng gấp gọn lại khi không sử dụng. Đây là một điều cho thấy các kỹ sư thời xưa cũng rất lưu tâm đến việc có thể thu gọn chiếc xe lại khi không sử dụng. Và là đại diện đầu tiên của dòng xe scooter nên Autoped giữ được đánh trưng bánh nhỏ với bộ lốp kích thước 10"
Điều mà ít người ngờ tới đó là dù được sản xuất rất sớm vào khoảng những năm 1915-1922 nhưng xe scooter Autoped lại được trang bị động cơ 4 kỳ và được làm mát bằng gió cưỡng bức. Autoped có hai phiên bản động cơ bao gồm 155cc được sản xuất tại Mỹ và phiên bản 191cc được sản xuất tại Đức. Tốc độ tối đa tương ứng cho hai phiên bản động cơ này là 32km/h và 35km/h
Vào thời đó, xe scooter như Autoped còn được trang bị cho lực lượng vũ trang cơ động như cảnh sát để đi tuần hành trong thành phố hoặc để dành cho các vị tiểu thư, thiếu gia con nhà giàu. Và tất nhiên, nhà sản xuất ra Autoped cũng không quên sản xuất ra những poster quảng cáo để PR cho những chiếc xe của mình
Có thể nói, Autoped là chiếc scooter "cụ tổ" của dòng xe này và cho đến ngày nay khi cuộc sống đô thị ngày càng tất bật thì nhu cầu sử dụng những chiếc xe tay ga bánh nhỏ cũng tăng theo không kém. Tại một số quốc gia trên thế giới, scooter là phương tiện vận chuyển khá cơ động cho các cửa hàng hoặc các shipper. Và nếu chúng ta nhìn lại Autoped thì có thể thấy rằng những mẫu xe scooter bây giờ của Piaggio, Honda hay Yamaha đã có sự thay đổi hoàn toàn cả về thiết kế cũng như tính năng
- TGĐ Ford Việt Nam: Không nên nói công nghiệp ôtô đã thất bại - (14/10/2016 07:16)
- BMW chế tạo siêu môtô người dơi ngoài đời thực - (14/10/2016 06:43)
- 10 lý do các đại gia chọn đầu tư vận tải container - (13/10/2016 08:21)
- Vespa Sprint ABS bản đặc biệt giá 80 triệu tại Việt Nam - (13/10/2016 08:15)
- Dịch vụ taxi trên mặt nước tại Pháp - (13/10/2016 07:57)
- Sự thật đằng sau những chiếc siêu xe bị bỏ rơi tại Dubai - (12/10/2016 09:19)
- Thứ trưởng Bộ Tài chính trải lòng việc đi làm bằng taxi - (12/10/2016 09:07)
- Thị trường xe Việt Nam lại sắp có thêm một triển lãm theo tiêu chuẩn Châu Âu - (11/10/2016 08:36)
- Yamaha Nouvo bị khai tử ở Việt Nam - (11/10/2016 08:17)
- 7 lưu ý trước khi mua ôtô - (11/10/2016 07:55)
- Exciter 135 chế mủ và sơn tem đấu bắt mắt - (10/10/2016 08:47)
- Những điều ít ai biết về hãng độ xe lớn nhất thế giới Brabus - (10/10/2016 08:33)
- Mẫu xe đạp cho tương lai đã có từ 1946? - (10/10/2016 08:05)
- Ducati giới thiệu xe thể thao mới dễ điều khiển - (08/10/2016 03:41)