Hiểu đúng và bảo dưỡng xe tốt không hề khó

Bạn đã kiểm tra gì mỗi khi bảo dưỡng?

Nếu câu trả lời của bạn là “tùy vào thợ máy” thì thật sự là bạn đã không quan tâm đủ.

Cụ thể đó là mài mòn động cơ, tiếng ồn động cơ xuất hiện sau 20 phút vận hành, phanh không ăn, vô lăng rung lắc… Hầu hết các “bệnh” này xảy đến khi người dùng sau một thời gian dài không bảo dưỡng hoặc bảo dưỡng không đúng định kỳ. Trong khi đó, kiến thức về quy trình bảo dưỡng cơ bản và đúng thì không phải ai cũng nắm rõ.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, dưới đây là danh mục 10 thứ mà bạn nên kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo độ bền của xe:

1. Kiểm tra phanh xe/thắng xe (Kiểm tra dầu phanh và tình trạng hoạt động) - Kiểm tra rò rỉ trước khi vận hành, thay mới dầu thắng sau mỗi 2 năm (không theo ki-lô-mét)

2. Kiểm tra nước làm mát động cơ - Thay mới dung dịch làm mát 1-5 năm tùy theo loại dung dịch làm mát sử dụng và khuyến nghị của nhà sản xuất động cơ.

3. Kiểm tra dầu trợ lực lái. - Kiểm tra rò rỉ thường xuyên, thay mới khi dầu sậm màu hoặc biến đen.

4. Kiểm tra lốp xe, độ mòn và áp suất lốp xe - Kiểm tra ít nhất 1 tháng 1 lần hoặc trước những chuyến đi xa.

5. Kiểm tra dầu nhớt xe – 10,000km đối với loại nhớt đạt cấp chất lượng API SL cho điều kiện vận hành thông thường. Nếu xe thường xuyên được vận hành trong điều kiện khắc nghiệt (đường nhiều bụi, chạy xe trong thành phố đông đúc, chạy rồi dừng liên tục hoặc thường xuyên chạy xe ở đoạn đường dưới 5km,…) thì thời giant hay nhớt giảm đi 1 nửa, còn khoảng 5,000km.

6. Kiểm tra dây an toàn, hệ thống an toàn trên xe – Thường xuyên kiểm tra trong các đợt kiểm tra định kỳ của xe.

7. Kiểm tra hệ thống chiếu sáng, đèn pha - Thường xuyên kiểm tra trong các đợt kiểm tra định kỳ của xe.

8. Kiểm tra bình ắc quy - Thường xuyên kiểm tra trong các đợt kiểm tra định kỳ của xe.

9. Kiểm tra kính chắn gió, nước rửa kính và thanh gạt nước mưa - Thường xuyên kiểm tra trong các đợt kiểm tra định kỳ của xe.

10. Kiểm tra hệ thống điều hòa xe - Thường xuyên kiểm tra trong các đợt kiểm tra định kỳ của xe.

Trong số các hạng mục trên, thay nhớt đúng kì và sử dụng đúng nhớt đóng vai trò quyết định trong việc bảo vệ động cơ khỏi mài mòn. Có đến 75% mài mòn động cơ xảy ra từ khi khởi động. Nguyên nhân bởi khi xe không hoạt động, dầu nhớt thông thường sẽ không còn ở các bộ phận quan trọng như pít-tông, xi-lanh mà sẽ chảy xuống các-te.

Khi xe khởi động, lượng nhớt cần thiết này sẽ không có mặt ở các bộ phận của động cơ để bảo vệ ngay lập tức mà phải mất đến 20 phút để nhớt từ các-te được bơm lên, lan tỏa các bề mặt đang bị ma sát. Vì vậy, việc lựa chọn dầu nhớt chất lượng phù hợp sẽ phát huy tối đa tác dụng chống mài mòn động cơ.

Bảo trì xe thường xuyên dù là xe cũ hay mới, đều là việc cần thiết để đảm bảo sự an toàn cho xe và người sử dụng. Mặc dù một số dòng xe mới có hệ thống cảnh báo khi trục trặc xảy ra, bạn vẫn phải thường xuyên kiểm tra các bước cơ bản vì đây là việc làm cần thiết mà không tốn quá nhiều thời gian.

Viết bình luận



Security code
Chọn mã bảo vệ khác

Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Bán xe trả góp - hỗ trợ vay vốn ngân hàng - lãi suất thấp

acbagribankdongabankbidvvietcombankhdbankvietinbanktechcombank