6 “góc khuất” của xe chạy điện thường không được nhắc đến

Bên cạnh những điểm tươi sáng thì xe điện vẫn còn một số “góc khuất” mà ít khi được các nhà sản xuất ô tô đề cập đến

Mặc dù nó không tạo ra khí thải nhưng ô tô điện vẫn có những đặc điểm gây nguy hại đến môi trường rất khó nhận biết

 

20161020065517636

 

Sản xuất trên nhiều châu lục – yêu cầu vận chuyển phức tạp

Phần lớn các nhà sản xuất có xu hướng lấy nguồn cung các bộ phận của xe gần với nhà máy sản xuất chính. Bên cạnh đó, nhiều hãng xây dựng các nhà máy của họ ở các châu lục để phục vụ nhu cầu của từng thị trường khác nhau và cắt giảm chi phí nhân công, vận chuyển.

Có nhiếu ý kiến chỉ trích những xe Hybrid sử dụng bộ pin Ni-MH vì phần lớn chúng sử dụng nguồn kim loại lấy từ các mỏ khoáng sản thường bị cô lập trên thế giới, những nguồn nguyên liệu hiếm này sau đó sẽ được vận chuyển quanh các lục địa để đến với nhà máy chế tạo pin. Tiếp theo nó lại được gửi ngược về nhà máy chế tạo ô tô để tiến hành lắp vào xe

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho giá thành xe bị “đội” lên cao vì phải vận chuyển bộ pin “lòng vòng” qua nhiều châu lục trước khi được lắp vào xe.

Chi phí cho nguyên liệu Lithium và kim loại hiếm?

Như đã đề cập bên trên, bộ pin được làm thì các kim loại hiếm và chất Lithium, câu hỏi được đặt ra là chi phí của các nguyên liệu này là bao nhiêu và chúng đến từ đâu. Thực tế các xe Hybrid sử dụng pin Ni-MH trong khi các xe sử dụng hoàn toàn bằng điện được lắp loại pin Li-ion. Theo trung tâm nghiên cứu khảo sát địa chất Mỹ thì Úc là quốc gia có nguồn cung Lithium dồi dào nhất, sau đó là Chile, Argentina, China và Zimbabwe.

Cũng như dầu, Lithium là nguồn nguyên liệu có hạn và đây là phần đắt nhất trong bộ pin, tuy nhiên chất này càng ngày càng trở nên đắt hơn vì số lượng xe điện đang phát triển nhanh chóng. Trước khi một chất khác được phát hiện ra, Lithium vẫn là nguyên liệu chính và nó trực tiếp kéo giá thành của xe điện tăng cao. Bên cạnh đó, không chỉ có Lithium mà còn hàng loạt những nguyên liệu đắt tiền khác cũng rơi vào tình trạng khan hiếm như ysprosium, lanthanum, neodymium và praseodymium

Một ví dụ trực quan là các nhà sản xuất cần 2 kim loại đất hiếm neodymium, praseodymium có giá thành lần lượt 85.000 USD và 60.000 USD/tấn (khoảng 1,9 và 1,33 tỉ đồng) kết hợp với chất dysprosium có độ cảm từ cao để chế tạo ra động cơ điện của xe. Mặt khác, những bộ pin Ni-MH cũ trong xe Hybrid cần kim loại lanthanum, trong khi các bộ pin đời mới thì cần được hoàn thiện bởi một số kim loại đất hiếm khác. Đa phần các nguyên tố này có đặc điểm chung là rất khó khai thác và các công đoạn khai thác gây tổn hại đến môi trường tự nhiên.

Tái chế bộ pin

Chiếc xe hybrid Toyota Prius xuất hiện lần đầu cách đây đã 20 năm, tất nhiên phần lớn số xe này cần phải được thay mới bộ pin. Quan trọng hơn, nếu số lượng xe điện tiếp tục phát triển như hiện nay, đến năm 2045, chúng ta cần phải tái chế rất nhiều bộ pin Lithium Ion. Hiện nay, chỉ có một vài công ty thực hiện các quy trình tái chế pin Lithium-ion và Ni-MH, tuy nhiên vẫn chưa có công ty lớn nào đứng ra nhận trách nhiệm tái chế số lượng pin “khủng” sẽ xuất hiện trong nhiều năm tới

Trên thực tế, chỉ có 1 vài hãng hiếm hoi như Toyota có chương trình thu hồi pin cũ, chúng sẽ được tái chế và có “cuộc sống mới” trên những chiếc Prius mới. Quy trình tái chế của Toyota vẫn đảm bảo chúng sẽ hoạt động tốt và thân thiện với môi trường.

Xe điện không hề dễ sửa

Đối với xe điện, chủ nhân chỉ còn có thể thực hiện được việc thay bánh xe mà không còn cơ hội “nghiên cứu” chiếc xe của mình. Lý do đơn giản là cấu tạo của xe điện cực kỳ phức tạp và nó được điều khiển bởi rất nhiều mô đun điện tử khác nhau, nếu bạn “táy máy”, rất có thể sẽ gây đoản mạch dẫn đến xe không hoạt động được

Câu hỏi được đưa ra là chuyện gì xảy ra nếu chiếc xe hết hạn bảo hành và hệ thống truyền động bị trục trặc. Trường hợp đang sở hữu một chiếc xe chạy nhiên liệu hóa thạch truyền thống, bất kỳ gara nào cũng có thể sửa nó, tuy nhiên đối với xe điện bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất là mang vào hãng với chi phí không hề nhỏ.

Không còn những chuyến hành trình khám phá

Mẫu xe địa hình Land Rover Camel Trophy huyền thoại sử dụng động cơ dầu có khả năng đưa bạn đến bất kỳ nơi nào bạn muốn. Việc đơn giản trên suốt hành trình là bạn chỉ cần đổ đầy bình nhiên liệu. Tuy nhiên, khi sử dụng xe điện, bạn không thể mạo hiểm để đi đến những nơi quá xa xôi mà bộ pin không đủ năng lượng để cung cấp cho động cơ. Sẽ còn mất rất nhiều năm để các hãng xe có thể làm được một bộ pin có thể cung cấp năng lượng cho xe hoạt động trong phạm vi vài nghìn km cho một lần sạc

Xe chạy bằng điện kết hợp nhiên liệu Hydro?

Một số quốc gia đang tập trung vào khai thác nguồn năng lượng xanh. Ví dụ bạn có thể sử dụng những tấm pin mặt trời được lắp trên mái nhà để sạc điện cho xe. Tuy nhiên vấn đề được đặt ra là giá thành của những tấm pin này cực kỳ đắt đỏ và đòi hỏi kỹ thuật chế tạo phức tap. Cụ thể hơn, nhiều người nghĩ xe chạy bằng nhiên liệu Hydro sẽ là giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên, khi xem xét cụ thể vấn đề, để sản xuất được khí Hyrdo nguyên chất, chúng ra cần một nhà máy chiết xuất khí methane khổng lồ và quy trình hoạt động của nó lại thải ra một lượng lớn khí CO và CO2 độc hại ra môi trường

Chính vì vậy, để tạo ra được một nguồn năng lượng sạch hoàn toàn, con người cần rất nhiều thời gian, tiền bạc lẫn sự trợ giúp từ các chính phủ và tổ chức trên khắp thế giới

(Nguồn : Autoevolution)


Viết bình luận



Security code
Chọn mã bảo vệ khác

Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Bán xe trả góp - hỗ trợ vay vốn ngân hàng - lãi suất thấp

acbagribankdongabankbidvvietcombankhdbankvietinbanktechcombank