Tạo ra một chiếc xe hơi không đơn giản như làm một chiếc smartphone hay máy tính.
Khi Google công bố dự án xe hơi tự lái, rồi xuất hiện tin đồn râm ran về việc Apple tham gia thị trường xe hơi, có vẻ như tương lai của ngành này sẽ sớm thuộc về thung lũng Silicon. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe hơi đã rất nhanh chân, đẩy “thú vui” của các ông lớn công nghệ lùi lại phía sau.
Apple được cho đang cân nhắc lại dự án sản xuất xe hơi, có tên gọi Titan. Trong khi đó, Google đều đặng tung ra các bản cập nhật mỗi tuần nhưng chưa hẹn ngày đưa xe xuống phố thì các công ty như Ford, GM, Audi, Mercedes đã giới thiệu những chiếc xe hơi bán tự lái. Nghiên cứu kỹ không thừa nhưng đưa ra sản phẩm mới là mục tiêu cuối cùng. Các nhà sản xuất xe hơi thực hiện vế thứ 2.
Không những vậy, họ cũng tỏ ra nhanh nhẹn hơn trước đây nhiều lần. Khoảng thời gian để biến một chiếc xe từ bản vẽ thiết kế đến showroom thông thường là 5 năm. Chiếc Bolt sắp ra mắt của GM thực hiện điều đó trong 3 năm.
Trong khi đó, Google cho biết họ muốn hợp tác với một nhà sản xuất xe hơi. Apple cũng tương tự. Câu hỏi lớn đặt ra là: Các hãng xe hơi có thực sự cần đến họ? Hầu hết các hãng xe hơi đều thành lập văn phòng tại thung lũng Silicon để tuyển dụng nhân tài phục vụ hệ thống tự lái của mình
GM công bố đầu tư lớn vào Lyft, thử nghiệm liên tục hệ thống xe tự lái tại San Fracisco. Tesla hiện sở hữu hệ thống bán tự lái tốt nhất trên thị trường. Ngay cả công ty như Uber cũng đánh bại Google, Apple bằng cách cung cấp dịch vụ xe tự lái tại Pittsburg (California, Mỹ).
Rất đáng khen khi những công ty như Apple, Google muốn người dùng an toàn hơn với những phương tiện tự lái. Trên thực tế, động thái của họ đã buộc các hãng xe hơi phải chuyển động nhanh hơn. Tuy nhiên, có mộ thực tế là phát triển một chiếc xe hơi tự lái – hoặc bất cứ xe hơi nào – khó hơn nhiều so với sản xuất một chiếc smartphone, máy tính hoặc hệ điều hành di động.
Ngoài ra, các công ty còn phải biết chi tiền. Năm 2015, bộ phận Moonshot của Google – bao gồm nhóm thử nghiệm xe tự lái – chi 3,5 tỷ USD cho việc nghiên cứu và phát triển. Con số đó nghe thật sự ấn tượng cho đến khi bạn biết rằng VW chi 15,3 tỷ USD cho việc tương tự.
Phát triển một chiếc xe hơi không đơn thuần là sở thích hoặc dự án phụ. Nó cần sự cố gắng của cả một công ty nếu muốn trở thành hiện thực. Tesla từng mất 9 năm để đưa ra chiếc xe hơi đầu tiên.
Giai đoạn tiếp theo của công nghệ xe hơi là cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên, để thúc đẩy công nghệ này, người tiên phong phải là những hãng xe, chứ không phải một đại gia công nghệ nào đó.
Đức Nam
- Audi Q2 chính hãng đầu tiên về Việt Nam - (25/10/2016 09:15)
- 10 cung đường đẹp nhất thế giới - (25/10/2016 08:10)
- Khi lái xe, phụ nữ dễ nổi cáu hơn nam giới - (25/10/2016 07:57)
- Những cách trang trí ô tô sáng tạo và hài hước - (24/10/2016 07:53)
- Ý nghĩa vạch kẻ đường, phân biệt vạch kẻ đường màu vàng và trắng - (22/10/2016 04:43)
- Từ 1/11/2016, tài xế "hết cãi" khi đè vạch liền - (22/10/2016 04:28)
- Cẩm nang lái xe ô tô an toàn - (22/10/2016 04:05)
- 6 “góc khuất” của xe chạy điện thường không được nhắc đến - (21/10/2016 08:20)
- 11 người chết tại Mỹ vì lỗi túi khí Takata trên ôtô Honda - (21/10/2016 08:10)
- Những nguyên nhân phá hủy lớp sơn ô tô - (20/10/2016 09:54)
- Volkswagen Beetle - "Con bọ" có sức sống mãnh liệt - (20/10/2016 09:14)
- GM Việt Nam triệu hồi hơn 130 chiếc Chevrolet Colorado - (19/10/2016 09:20)
- 9 phát kiến đi vào ngõ cụt trên ôtô - (19/10/2016 08:41)
- Những kinh nghiệm chọn mua xe ben - (19/10/2016 08:15)