Hệ thống định vị vệ tinh là tính năng thừa thãi nhất trên ô tô

Dù trên xe có sẵn hệ thống định vị vệ tinh nhưng phần lớn người lái lại chẳng bao giờ dùng đến vì đã có điện thoại thông minh thay thế.

Hệ thống định vị vệ tinh mất điểm trong mắt khách hàng

J.D. Power and Associates mới đây đã tung ra kết quả của một bài khảo sát tập trung vào trải nghiệm trong 90 ngày dùng xe mới của 17.684 khách hàng tại Mỹ. Khi tham gia bài khảo sát này, người dùng ô tô đã trả lời nhiều câu hỏi chủ yếu về công nghệ tích hợp trong xe, ví dụ như hệ thống định vị vệ tinh, hệ thống thông tin giải trí và các tính năng an toàn.

 

161010125736-2017-toyota-corolla-navigation-780x439-1476328031284-crop1476328058594p

 

Qua đó, J.D. Power and Associates phát hiện khách hàng nhìn chung hài lòng với những công nghệ được tích hợp trong xe mới. Điểm số hài lòng trung bình của khách hàng trong bài khảo sát là 730 trên thang điểm 1.000. Điều thú vị là hệ thống định vị vệ tinh (GPS) tích hợp trong ô tô bị đánh giá thấp nhất với điểm số trung bình chỉ 687

Theo J.D. Power and Associates, hơn một nửa những người tham gia khảo sát khẳng định không bao giờ thực sự dùng hệ thống GPS tích hợp trong xe. Thay vào đó, họ sử dụng điện thoại di động khi cần định vị. Ngoài ra, 1/3 người tham gia khảo sát cho biết, họ chỉ dùng hệ thống GPS tích hợp trên xe trong thời gian chưa đến 2 tuần trước khi từ bỏ và chuyển sang sử dụng điện thoại.

 

navigation-1048294-960-720-1476327471594

 

Hóa ra, vấn đề lớn nhất mà người dùng gặp phải với hệ thống GPS tích hợp trên xe là nhập địa chỉ mới cần đến. Thao tác này đòi hỏi người dùng phải gạt qua quá nhiều thanh menu để tìm một địa chỉ. Theo ông Renee Stephens, phó chủ tịch J.D. Power and Associates, khách hàng hoàn toàn không hài lòng với việc phải xem hàng loạt thanh menu "điểm yêu thích" gây bối rối nhưng lại không có địa chỉ mà họ cần.

Bên cạnh đó, vì lý do an toàn, người lái thường không được phép nhập địa chỉ cần đến bằng tay khi xe đang chạy. Với người lái, điều này có thể thông cảm được. Tuy nhiên, ngay cả hành khách cũng không thể nhập địa chỉ vì hệ thống định vị sẽ khóa lại và chỉ có thể kích hoạt thông qua tính năng ra lệnh bằng giọng nói.

Trong khi đó, tính năng ra lệnh bằng giọng nói lại thường khiến người dùng "phát điên" vì "nói một đằng, làm một nẻo". Điều này khiến người dùng phải lặp đi lặp lại một câu lệnh nhiều lần

Ông Stephens tin rằng những công nghệ như Android Auto hay Apple CarPlay với giao diện giống ứng dụng điện thoại di động trên hệ thống thông tin giải trí trong xe là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này. Chỉ có điều, nhiều người lái ô tô lại không hề biết trên xe của mình có những tính năng này.

Hệ thống an toàn được lòng người dùng nhất

Theo khảo sát của J.D. Power and Associates, trong số những công nghệ tràn ngập trên xe đời mới, các tính năng hỗ trợ để tránh tai nạn tỏ ra hữu dụng nhất và khiến người dùng hài lòng nhất. Bên cạnh đó, đây cũng là những công nghệ mà người dùng muốn có nhất trên chiếc xe tiếp theo mà họ mua. Những công nghệ tránh tai nạn như cảnh báo và phát hiện điểm mù, duy trì làn đường hay camera chiếu hậu được người dùng đánh giá với số điểm cao nhất, đạt 754/1.000.

"Với bất kỳ công nghệ nào, điều tối quan trọng là người dùng muốn chúng, nhận thức là mình đang có chúng và biết cách sử dụng", bà Kristin Kolodge, giám đốc mảng tương tác với người lái và nghiên cứu HMI của J.D. Power and Associates, khẳng định. "Việc nhiều công nghệ có trong ô tô nhưng ít được sử dụng vì người dùng không biết đến sự tồn tại của chúng hay không biết cách sử dụng là tín hiệu đáng báo động".

Trong số những công nghệ an toàn trên xe mới, camera chiếu hậu và phát hiện/cảnh báo điểm mù là hai tính năng được sử dụng thường xuyên nhất. Ít nhất 3/4 những người tham gia khảo sát đều khẳng định luôn dùng hai tính năng này mỗi khi lái xe. Bên cạnh đó, 96% những người được hỏi đều khẳng định muốn có 2 tính năng này trên chiếc xe tiếp theo mà họ mua.

Vai trò của đại lý

Việc người dùng biết trong xe có một tính năng nào đó không có nghĩa là họ sẽ sử dụng. "Đại lý đóng một vai trò quan trọng trong việc người lái ô tô có sử dụng công nghệ hay không", bà Kolodge cho biết. "Khi nhân viên đại lý dành thời gian giải thích công nghệ hoặc dùng thử cho khách hàng xem, người lái sẽ biết trong xe có tính năng đó và biết cách dùng. Điều đó đồng nghĩa với phần trăm người lái ô tô sử dụng tính năng này sẽ tăng lên vì họ hiểu rõ giá trị của công nghệ".

Xe có công nghệ khiến người dùng hài lòng nhất

Theo J.D. Power and Associates, BMW và Hyundai đều có 2 mẫu xe đạt điểm số cao nhất về sự hài lòng của người dùng với công nghệ tích hợp bên trong. Cụ thể, BMW 2-Series đứng đầu phân khúc xe hạng sang cỡ nhỏ và 4-Series có vị trí tương tự trong phân khúc xe compact hạng sang. Hai mẫu xe tương ứng của Hyundai là Genesis (phân khúc xe cao cấp cỡ trung) và Tucson (phân khúc crossover cỡ nhỏ)

Những mẫu xe khác có điểm số cao nhất trong phân khúc là Chevrolet Camaro (xe cỡ trung), Kia Forte (xe compact) và Nissan Maxima (xe cỡ lớn).

Khoảng cách thu hẹp dần giữa xe sang và bình dân

Điểm số hài lòng của khách hàng về công nghệ tích hợp trên xe hạng sang mới là 734. Trong khi đó, điểm số của xe bình dân thấp hơn một chút là 730.

Điểm số hài lòng của khách hàng cũng khác nhau giữa các phân khúc. Trong đó, phân khúc xe cỡ lớn có điểm số cao nhất là 755. Tiếp đến là phân khúc xe sang cỡ nhỏ (735), xe sang compact (732), xe sang cỡ trung (731), xe compact (727), xe cỡ trung (725) và xe cỡ nhỏ (706).

"Số lượng công nghệ có trên xe không quan trọng bằng hiệu quả mà chúng mang lại", bà Kolodge nói. "Công nghệ dễ dùng và không hay lỗi mới là yếu tố quan trọng".

Viết bình luận



Security code
Chọn mã bảo vệ khác

Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Bán xe trả góp - hỗ trợ vay vốn ngân hàng - lãi suất thấp

acbagribankdongabankbidvvietcombankhdbankvietinbanktechcombank