Một vài lưu ý cơ bản khi chạy xe trong điều kiện mưa to, ngập nước không bao giờ là thừa.
Kiểm tra điều kiện của xe và lốp
Dù xe bạn là một chiếc Matiz giá rẻ, hay Audi sang trọng, thì điểm cốt yếu khiến một chiếc xe chạy êm và xử lý tốt là lốp xe phải ở trong tình trạng tốt. Điều khiển, phanh hay tăng tốc chỉ có thể thực hiện tốt thông qua bộ phận bằng cao su này. Bất cứ một vấn đề nhỏ ở lốp nào cũng có thể gia tăng mối nguy hiểm khi lái xe, đặc biệt khi đường trơn ướt.
Để giữ cho lốp trong tình trạng tốt, bạn chỉ cần thực hiện hai nhiệm vụ đơn giản: kiểm tra áp suất lốp và độ mòn mặt hoa lốp. Nên thường xuyên kiểm tra áp suất lớp và bơm lốp theo áp suất đề xuất trong hướng dẫn sử dụng xe. Mặt hoa lốp cũng cần đo đạc định kỳ, nên thay lốp mới nếu như lớp bề mặt này mòn quá mức cho phép. Lốp mài mòn có thể dẫn đến bám đường kém, xử lý không nhạy, xe dễ bị trơn trượt, mất lái.
Một bộ phận khác rất được lưu tâm khi lái xe trong điều kiện mưa bão là cần gạt nước và kính chắn. Cần gạt nước cần phải ở trong điều kiện hoạt động tốt, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của người lái.
Nếu như đã xong công tác chuẩn bị, lái xe trên đường trong điều kiện mưa gió cũng đòi hỏi tài xế tập trung hơn và có những kỹ thuật nhất định.
Lái chậm
Điều cốt yếu khi chạy xe trong trời mưa to là lái xe chậm lại, dù bạn có đang ở trên đường cao tốc. Chạy xe chậm khiến bạn có thể quan sát và xử lý tốt hơn, tránh được tai nạn. Đặc biệt trong tình trạng đường trơn, lốp bám đường kém hơn, tầm nhìn hạn chế, lái xe chậm lại càng quan trọng. Trong điều kiện trời mưa và đường trơn, cẩn trọng các tình huống bất ngờ xảy đến không bao giờ là thừa.
Nếu mất lái, đừng làm gì quá đột ngột
Nếu như xe của bạn bắt đầu bị trượt, đừng hoảng loạn mà phải luôn nhớ rõ: nó cuối cùng sẽ dừng lại (tất nhiên, sẽ may mắn hơn nếu như xe có thể tự dừng trước khi đâm vào cây hoặc xe khác). Trong lúc này, nên cố gắng tìm cách khiến lốp có thể bám đường trở lại, nhưng theo một cách bình tĩnh và không quá đột ngột. Giảm ga và phanh là điều cần làm. Nếu xe bị trượt nước, đừng cố đánh lái hoặc chuyển làn. Luôn luôn ghi nhớ rằng, nếu lốp xe bị mất độ bám và cố gắng lấy lại khả năng bám đường, không nên làm gì quá đột ngột, điều đó có thể khiến tình hình tệ hơn.
Nếu có thể, đừng bao giờ đi vào đoạn ngập nước
Điều này có vẻ như quá hiển nhiên, nhất là sau hệ quả của những trận lụt khủng khiếp vừa rồi. Rất nhiều xe chủ quan “xông” vào chỗ nước ngập, kết quả là chết máy, tệ hơn là bị thủy kích và hỏng hoàn tòan.
Nếu như buộc phải đi qua vùng ngập nước, cố gắng xác định mức nước ngập liệu có thể chạy xe được hay không. Nếu có thể, hãy cho xe chạy ở tốc độ ổn định, và không chạy khi có xe khác đi song song. Làn nước dâng lên do xe chạy song song hoặc đối diện gây nên có thể khiến xe bị chết máy do vào nước.
Giữ bình tĩnh
Đây là điều cốt yếu căn bản nhất để xử lý tình huống khi tham gia giao thông, đặc biệt khi đường ngập nước. Một cái đầu minh mẫn mới có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và an tòan.
- Xử lý lái “thoát hiểm” khi đang lái tốc độ cao mà gặp vật cản - (01/08/2016 09:23)
- Vì sao lốp xe có màu đen? - (01/08/2016 09:05)
- Chọn xe màu gì ít gặp tai nạn? - (01/08/2016 08:41)
- Mẹo giữ xe bền (phần 2) - (30/07/2016 04:05)
- Mẹo giữ xe bền (phần 1) - (30/07/2016 03:53)
- Những điều lái xe nên tránh - (30/07/2016 03:46)
- Việc nên làm: Thay lọc gió cabin - (29/07/2016 09:06)
- Kinh nghiệm lái xe 'về làng quê' - (29/07/2016 08:24)
- Những cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu - (28/07/2016 08:53)
- 5 tuyệt chiêu giúp tăng tuổi thọ của lốp xe - (28/07/2016 08:30)
- Từ 1/8/2016, đi xe trên vỉa hè sẽ bị phạt nặng - (28/07/2016 08:11)
- Rượu bia - 'khắc tinh' của tài xế - (27/07/2016 09:10)
- Cách căn khoảng trống khi lái xe - (27/07/2016 08:51)
- Ăn khi lái xe nguy hiểm hơn 'say rượu' - (27/07/2016 08:12)