Ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương cho biết: "Do Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới được Quốc hội thông qua, hiệu lực từ 1/1/2016, nên trước mắt, Chính phủ sẽ không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô nhưng sẽ ban hành lộ trình giảm sắc thuế này sau mỗi 3 năm."
Theo ông Hoài, chủ trương về chính sách thuế, phí, tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô đã được hai bộ Tài chính - Công Thương thống nhất tại cuộc họp giữa tuần trước, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.
Tại cuộc họp này, cả hai Bộ đã báo cáo về các giải pháp đồng bộ để thực hiện Quy hoạch và chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn 2015-2020. Ngoài các vấn đề về thuế nhập khẩu, phí trước bạ, tín dụng cho từng dự án, Bộ Công Thương đã đưa ra đề xuất mới, cho rằng cần điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô con dưới 9 chỗ ngồi.
Mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sẽ được giữ nguyên trong vòng 3 năm tới.
Cụ thể, với các dòng xe dưới có dung tích xi-lanh dưới 2.0 lít, Bộ Công Thương đề nghị cần giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt xuống từ 10-15% và thậm chí là mức 30% cho xe dưới 1,5 lít. Đây là dòng xe ưu tiên trong Quy hoạch và Chiến lược ngành ô tô Việt Nam, cũng là chủng loại thế mạnh của các doanh nghiệp ô tô trong nước. Việc giảm thuế sẽ giúp tăng được dung lượng thị trường xe ưu tiên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp gia tăng hàm lượng nội địa hoá.
Ngược lại, với những dòng xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít, Bộ Công Thương đề nghị cần tăng mạnh, thậm chí là tăng đột biến để hạn chế nhập siêu, tăng thu ngân sách.
Trong đó, ở phân khúc cấp cao, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt theo đề nghị của Bộ này cần chia làm 4 nấc, tương ứng với từng loại dung tích xi lanh, như xe từ 3.0-4.0 lít, mức thuế đề nghị là 120%, xe từ 4.0-5.0 lít, thuế là 145%, xe từ 5.0-6 lít, thuế áp 170% và xe trên 6.0 lít, thuế phải tăng tới 195%.
Với những dòng xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít, Bộ Công Thương đề nghị cần tăng mạnh, thậm chí là tăng đột biến để hạn chế nhập siêu, tăng thu ngân sách.
Cũng tại cuộc họp của Chính phủ trước đó, các Bộ cũng đã thống nhất sẽ giữ nguyên lộ trình thuế nhập khẩu ô tô như đã ban hành. Riêng chính sách về phí trước bạ, phí bảo vệ môi trường đối với ô tô sẽ được nghiên cứu điều chỉnh theo hướng ưu đãi hơn cho người tiêu dùng.
Dự kiến, Chính phủ sẽ có quyết định về chính sách phát triển ngành ô tô, đưa ra các tín hiệu rõ ràng, ổn định, mang tính dự báo dài hạn để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp yên tâm triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.
Hiện nay, tổng năng lực lắp ráp, sản xuất ô tô của Việt Nam là 460.000 xe, trong đó, chiếm 50% là xe con.
- Chiếc Veyron cuối cùng sẽ góp mặt tại triển lãm - (10/02/2015 03:20)
- Jaguar Land Rover sẽ triệu hồi hơn 104.000 xe vì lỗi phanh và đèn - (09/02/2015 02:39)
- Infiniti Q60 sẽ sử dụng động cơ của Mercedes-Benz - (09/02/2015 02:35)
- Tesla nâng cấp khả năng tăng tốc cho Model S P85D. - (07/02/2015 03:22)
- Ô tô ngoại sẽ thống lĩnh thị trường? - (07/02/2015 03:02)
- Hãng vận tải nào đang giảm giá cước nhiều nhất? - (06/02/2015 03:37)
- Ôtô in 3D đầu tiên trên thế giới lăn bánh ở Mỹ - (05/02/2015 03:51)
- Kia Sportage 2016 lần đầu lộ ảnh chạy thử - (04/02/2015 02:21)
- BMW sẽ hợp tác với Toyota để phát triển mẫu Mini Rocketman - (03/02/2015 02:59)
- KIA sẽ trình diễn hệ dẫn động điện tại triển lãm Chicago 2015 - (02/02/2015 03:11)
- Hàng trăm hãng taxi đồng loạt giảm cước - (31/01/2015 03:42)
- Hàng trăm hãng taxi đồng loạt giảm cước - (31/01/2015 03:14)
- Độc đáo thiết bị dự báo ổ gà trước 3 năm - (30/01/2015 03:06)
- Giá xăng ở Mỹ tương đương 11.700 đồng/lít tại Việt Nam - (29/01/2015 07:08)