Lý do xe khó khởi động

Những xe cũ thường rất khó khởi động vào buổi sáng. Lý do khá phổ biến là vì áp suất bơm nhiên liệu thấp và lọc nhiên liệu bẩn cũng có thể gây ra bệnh này.

Một chiếc xe không khởi động được vào buổi sáng. Nó có vẻ như sẽ khởi động bình thường, nhưng động cơ nổ và xe nhảy chồm lên, sau đó thì tắt ngấm. Những nỗ lực liên tục tiếp theo để khởi động lại không đem tới kết quả gì mà chỉ thêm gây hại cho ắc quy. 
 
 
khoa-khong-chia-khoi-dong-bang-nut-bam-nhung-dieu-nen-biet
 

Đây là sự cố phổ biến đối với nhiều chiếc xe được kéo đến xưởng. Chuyện tương tự như vậy không phải hiếm gặp với xe cũ. 

Vậy nguyên nhân do đâu? Câu trả lời là vì áp suất nhiên liệu quá thấp. 

Thông thường, bộ chế hòa khí chỉ cần 5 đến 7 PSI (pounds per square inch) để xe hoạt động bình thường, và hầu hết các xe đều sử dụng bơm cơ khí để bơm nhiên liệu vào bộ chế hòa khí. Nhưng sự ra đời của kỹ thuật phun nhiên liệu đòi hỏi áp suất cao hơn.

 
Với hệ thống phun nhiên liệu, tại bướm gió sẽ có một hoặc hai ống phun cung cấp nhiên liệu cho toàn bộ động cơ có áp suất từ 9 đến 36 PSI, phụ thuộc vào thiết kế của nhà sản xuất. Bơm nhiên liệu nay vận hành bằng điện và được điều khiển thông qua hệ thống máy tính.
 
Các động cơ phun nhiên liệu điện tử đang chiếm lĩnh ngành công nghiệp ô tô thế giới. Với một vòi phun trên một xy lanh, việc phân phối nhiên liệu sẽ ổn định và chính xác hơn rất nhiều so với kiểu dùng chế hòa khí. Và áp suất nhiên liệu trên động cơ đời mới nay phải từ khoảng 30 PSI đến hơn 70 PSI - tùy thuộc vào các nhà sản xuất. Áp suất cao khiến nhiên liệu qua đầu vòi phun trở thành dạng sương và "tơi" giúp hòa khì dễ đốt hơn. 

Động cơ sẽ không hoạt động nếu nhiên liệu lỏng được cấp trực tiếp trong buồng đốt. Nhiên liệu phải chuyển sang dạng sương trước khi bị đốt cháy. Bằng cách sử dụng áp suất cao hơn, hầu hết xăng có thể bốc hơi ngay khi vào xy-lanh của động cơ, tạo ra năng lượng lớn nhất và hiệu quả nhất do được đốt sạch hơn. 

Khi áp suất nhiên liệu thấp, nhiên liệu sẽ phun ra từ vòi phun dưới dạng lỏng thay vì là dạng hơi. Những động cơ có vòi phun bẩn cũng gây hậu quả tương tự. Điều này khiến nhiên liệu mất nhiều thời gian hơn để bốc hơi.

 
Nếu nhiên liệu vào xy-lanh theo dạng giọt nó sẽ mất nhiều thời gian chuyển hóa sang dạng sương. Và một lượng nhiên liệu sẽ không kịp bốc hơi nên sẽ đi qua động cơ dưới dạng lỏng rồi được đốt cháy ở bộ phận chuyển hóa xúc tác. Điều này khiến động cơ cơ bị hỏng nếu nhiên liệu thừa bị đốt quá nhiều.
 
Khi máy đã được khởi động, bề mặt kim loại đủ ấm giúp nhiên liệu bay hơi dễ hơn và động cơ sẽ hoạt động tốt. Tuy nhiên, ở trường hợp trên, bạn có thể nhận ra ngay sự tiêu tốn nhiên liệu lớn hơn so với bình thường, đồng thời hoạt động của xe cũng bị yếu đi. Nếu vấn đề không được khắc phục kịp thời, xe còn lâm vào tình trạng ì máy. 

Một động cơ bị lạnh lại gây ra điều phiền toái khác. Nhiên liệu không thể bốc hơi và làm ướt bugi. Nếu may mắn bạn vẫn có thể khiến động cơ khởi động được. Bởi vì khi động cơ đã ấm lên, nó sẽ khởi động tốt ở lần thứ hai. Nhưng điều này sẽ lại lặp vào sáng hôm sau, và cả những hôm sau nữa…

 
Giải pháp chung cho vấn đề này là hãy chăm sóc xe thường xuyên. Đưa xe vào gara có các thiết bị chẩn đoán để "khám bệnh" ngay khi xe có triệu chứng "ốm".
 
Theo Canadiandriver

Viết bình luận



Security code
Chọn mã bảo vệ khác

Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Bán xe trả góp - hỗ trợ vay vốn ngân hàng - lãi suất thấp

acbagribankdongabankbidvvietcombankhdbankvietinbanktechcombank