Ford trình diễn công nghệ thông minh tại triển lãm CES 2015

 Đã từ lâu, Ford nổi tiếng là một trong những hãng ô tô đi đầu trong việc ứng dụng các tính năng công nghệ cao vốn thường chỉ có mặt trên những chiếc xe sang vào những mẫu xe bình dân của mình. Bên cạnh đó, dự án One Ford toàn cầu cũng góp phần vào việc đưa các tính năng cao cấp đến với đông đảo lượng khách hàng mua xe. Ngay ở tại Việt Nam, những mẫu xe đáng chú ý của Ford như Fiesta, Focus hay Ranger cũng đều được tích hợp hàm lượng công nghệ rất cao so với các đối thủ, nằm ở mọi khía cạnh của một chiếc xe như tính năng vận hành, giải trí, các chức năng an toàn, v.v.

 

ford 1

 

Ngoài ra, không chỉ đơn thuần đưa những tính năng của dòng xe sang vào các mẫu xe phổ thông, Ford còn là một trong những hãng xe chủ động trong việc nghiên cứu các tính năng có thể xuất hiện trên các mẫu xe trong tương lai, hướng tới trải nghiệm lái xe an toàn và có khả năng tương tác, kết nối lẫn nhau cùng với tính tự động cao vốn là một xu thế ở mọi loại hình sản phẩm hiện nay. Để minh chứng cho những nỗ lực của mình, Ford mang tới triển lãm CES 2015 – một trong những sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm – hàng loạt các dự án và thí nghiệm của công ty, trong đó đã có những tính năng đủ “chín” để xuất hiện trên xe sản xuất hàng loạt.

 

ford 2

 

Đầu tiên, phải kể tới 25 thí nghiệm nằm trong dự án Kế hoạch Di chuyển Thông minh của Ford. 25 thí nghiệm này nhằm mục đích giải quyết bốn xu hướng lớn trên toàn cầu – sự bùng nổ dân số, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, ô nhiễm môi trường và sức khỏe cộng đồng, sự thay đổi trong quan điểm sử dụng xe hơi của khách hàng – những xu hướng đang gây sức ép đến mô hình giao thông vận tải hiện tại và hạn chế khả năng di chuyển cá nhân, đặc biệt ở khu vực thành phố. 

Toàn bộ 25 thí nghiệm của Ford đều được tiến hành tại những địa điểm khác nhau trên thế giơi, từ Tây Phi cho tới Mỹ và châu Âu nhằm tìm ra giải pháp cho những thách thức cụ thể của những khu vực này. Đơn cử, thí nghiệm mang tên Big Data Drive được Ford thực hiện ngay trên chính nhân viên của mình và những chiếc xe của họ tại Michigan, Mỹ. Theo đó, 200 nhân viên của hãng sẽ lắp đặt những cảm biến đặc biệt lên chiếc xe cá nhân của họ. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thể thu thập được những dữ liệu quan trọng liên quan tới hành vi lái xe của người dùng. Những dữ liệu trên sau đó sẽ được dùng để tối ưu hóa tính năng vận hành của chiếc xe, vốn là một ưu tiên đối với tài xế ở những quốc gia phát triển.

Không dừng lại ở đó, Ford cho biết sẽ giới thiệu một chiếc xe hoàn toàn tự động trong tương lai. Hiện tại, nguyên mẫu của chiếc xe này là một phiên bản đặc biệt của Fusion Hybrid vẫn đang được thử nghiệm trên đường thật. Thông qua bốn cảm biến LiDAR, chiếc xe này sẽ liên tục phân tích môi trường xung quanh và từ đó tạo ra một không gian 3D ảo. Trong không gian 3D này, những chiếc xe di chuyển xung quanh và người đi bộ sẽ được giám sát để phòng tránh trước các tai nạn có thể xảy ra do lỗi của người lái. Hơn nữa, dữ liệu 3D thu được cũng sẽ được dùng để xây dựng bản đồ và lên lộ trình cho chuyến đi của người dung.

Nhờ vậy, thế hệ mới nhất của SYNC đã khắc phục được những lỗi trước đây của phiên bản tiền nhiệm như giao diện khó sử dụng, màn hình cảm ứng không nhạy hay các nút bấm quá phức tạp. Ngoài ra, hãng xe nước Mỹ cũng tiến hành bổ sung một số tính năng mới như cập nhật phần mềm thông qua mạng WiFi tại nhà (thay vì phải mang xe đến đại lý), tăng cường độ nhạy cho màn hình cảm ứng và cải tiến giao diện trực quan, đẹp mắt hơn. Cuối cùng, khi có một vụ tai nạn xảy ra, SYNC 3 sẽ tự động thông báo với tổng đài khẩn cấp các thông tin quan trọng như dạng tai nạn (đối đầu trực diện, bên hông, lật, v.v.), túi khí nào đã được kích hoạt hay dây an toàn nào đã được thắt.

 

ford 3

 

Kết thúc màn trình diễn tại CES 2015, chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Ford, ông Mark Fields, chia sẻ: “Bên cạnh việc giới thiệu những mẫu xe với khả năng kết nối cao và chia sẻ kế hoạch của mình về những dòng xe tự động, chúng tôi đến với CES với một mục đích sâu xa hơn. Chúng tôi ứng dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực của công ty để có thể trở thành một doanh nghiệp sản xuất với tính linh hoạt cao - với mục tiêu cuối cùng là thay đổi cách thế giới di chuyển, giống như những gì mà người sáng lập Henry Ford đã làm 111 năm trước.


Viết bình luận



Security code
Chọn mã bảo vệ khác

Tin mới hơn
Tin cũ hơn

Bán xe trả góp - hỗ trợ vay vốn ngân hàng - lãi suất thấp

acbagribankdongabankbidvvietcombankhdbankvietinbanktechcombank